Liên hệ quảng cáo

Lịch sử của 3 tên miền đầu tiên trên thế giới .Com, .Net, và .Org

 Được sử dụng phổ biến từ những năm 2000 đến nay, phần mở rộng phổ biến cho tên miền gồm 3 cái tên nổi bật là .com, .net, .org được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Vậy 3 cái tên này có ý nghĩa gì và sử dụng như thế nào?



Đầu tiên bạn phải hiểu rõ tên miền là gì, khái niệm phần mở rộng tên miền là như thế nào.

Bạn muốn tìm một người nào đó thì thông tin tối thiểu bạn phải biết đó chính là tên, số điện thoại hoặc địa chỉ. Tương tự như thế để tìm tìm một website trong môi trường internet rộng lớn bạn cần biết tên miền/địa chỉ của trang web.


Tên miền chính là công cụ định danh giúp phân biệt website của bạn với hàng nghìn trang web trong môi trường internet toàn cầu.


Mỗi tên miền là duy nhất và không bị trùng lắp, và phần mở rộng tên miền hiện tại đã được sử dụng tuy nhiên lâu nhất đời nhất và phổ biến nhất phải kể đến các tên .Com; .Net; và .Org.


1. Tên miền .Com


Tên miền .Com: .Com là tên viết tắt của từ “Commerical” có nghĩa là thương mại. Đây là tên miền phổ biến nhất hiện nay dành cho các công ty/doanh nghiệp. Để có được vị thế như ngày hôm nay tên miền .Com đã có giai đoạn hình thành và phát triển ra sau?.


Trước đây, khi mà Internet chỉ mới là những dự án được định hướng bởi các nhà nghiên cứu khoa học máy tính, hay các trường đại học. Nhưng dần dần có nhiều người và các tổ chức biết đến và bắt đầu sử dụng rộng rãi, nhưng Internet lúc này còn quá mới mẽ và thiếu sót trong nhiều thứ.


Chính điều đó đã đẫn đến sựu hỗn loạn khi trao đổi thông tin trên Internet khi gửi tin nhắn. Nhu cầu cấp thiết lúc này là phải có một sự sắp xếp thật rõ ràng hợp lý cho Internet.

Công việc này đã được Jon Postel cùng các đồng nghiệp của mình ở Viện Khoa học Thông tin - Đại học Nam California đảm nhận và giải quyết. Vào năm 1969 ông trở thành biên tập viên của Request for Comments (RFC) – nơi tập hợp các đề nghị, đề xuất về công nghệ cũng như Internet, vì thế ông đã bắt tay và bước đầu định hình lại Internet.


 Vào tháng 10/1984, RFC 920 đã các yêu cầu thiết lập một tên miền mới trong mạng ARPA-Internet và cộng đồng nghiên cứu DARPA" đã ra đời và khai sinh nên tên miền .Com. Đây là phiên bản cuối cùng của tên miền .Cor dùng cho các công ty/doanh nghiệp.


Ngày 15/3/1985 là một dấu mốc lịch sử khi tên miền .Com được Symbolics, Inc – một nhà sản xuất máy tính đăng kí sử dụng. Cũng trong năm 1985 có các công ty/doanh nghiệp khác cũng đã đăng kí tên miền .Com để sử dụng cho trang web của mình như: Think.com, BBN.com, Northrop.com, MCC.com và DEC.com.


Hiện tại đã có hơn 130 triệu lượt đăng ký với tên miền .Com con số này vẫn luôn tăng và không hề có dấu hiệu dừng lại.



2. Tên miền .Net


Tên miền .Net ra đời vào ngày 01/01/1985 đây là tên miền ra đời sớm nhất trước cả tên miền .Comcùng với thời điểm đó một tổ chức cơ sở hạ tầng Bắc Âu Nghiên cứu và Giáo dục ở Bắc Âu đăng ký tên miền .net đầu tiên với tên là Nordu.net, vào tháng 1 năm 1985. Và đến nay tên miền hiện đang rất phổ biến và phát triển.


.Net: viết tắt của từ “network”, có nghĩa là mạng lưới, trước đây tên miền .Net chỉ dùng cho các công ty về công nghệ thông tin nhưng đần dần nó đã  được dùng phổ biến cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet, công ty kinh doanh website, và các tổ chức có liên quan đến đến hạ tầng Internet.


Ngoài ra, các công ty/ doanh nghiệp cũng thường lựa chọn tên miền .net để dùng cho trang web trên mạng Intranet. Bất cứ website nào dùng để kết nối với nhau đều có thể dùng tên miền .Net để đăng kí. Đồng thời tên miền .Net cũng chính là tên miền có giá trị nhất khi bạn giao dịch trên thị trường quốc tế. Hiện tại có hơn 15 triệu tên miền .Net đã được đăng kí trên thế giới.



3. Tên miền .Org


.Org Là từ viết tắt trong cụm từ “organization” – có nghĩa là tổ chức, tên miền .Org được tạo ra vào năm 1985 cùng với tên miền .Com;  và tên miền .Net chính là ba tên miền cao cấp và có lịch sử ra đời lâu nhất.


Tên miền .Org ban đầu chỉ dàng cho các tổ chức phi lợi nhuận tuy nhiên ngày nay tên miền .Org  đã được sử dụng rộng rãi trong các tổ chức trường học, các dự án mã nguồn mở, cũng như các tổ chưc cộng đồng và kể cả các tổ chức không hề phi lợi nhuận.


Tên miền .Org được đăng kí đầu tiên vào tháng 7/1985 là Mitre.org và được quản lý bởi Public Interest Registry (một thành viên của tổ chức phi lợi nhuận Internet Society - ISOC). Tính đến hiện tại có hơn 10 triệu tên miền đăng kí .Org


Hy vọng với những thông tin đã đã cung cấp sẽ giúp bạn hiểu hơn về lịch sử phát triển của các tên miền .Com; .Net; .và .Org từ đó các bạn có thể sáng tạo tạo và phát triển riêng cho mình tên miền với thương hiệu của mình nhé.



0 Nhận xét